การสอนพลศึกษาของครูไทยเมื่อถูกเปรียบเทียบ
วิธีการสอนพลศึกษาของครูไทยเชิงประจักษ์จะเห็นได้ว่าใช้วิธีสอนแบบครูเป็นศูนย์กลางไม่หลากหลายวิธีการสอนแบบครูไทยจะเป็นแบบในเวลาเดียวกัน ชั่วโมงเดียวกัน แบบฝึกเดียวครูก็จะได้เห็นพัฒนาการของเด็กเพียงด้านเดียวเท่านั้น ผมคิดว่าการเกิดประสบการณ์ใหม่ของนักเรียนเชิงสร้างสรรค์ประสบการณ์ไม่หลากหลายไปตามอิสละของผู้เรียน
 |
การสอนแบบครูเป็นศูนย์กลาง |
ผมคิดว่าบางครั้งจะขึ้นอยู่กับทัศนคติของตัวผู้สอนเองว่าจะต้องเตรียมการสอนมากไปหรือเปล่า......อันนี้ก็น่าคิดนะครับว่าเราจะพัฒนาตัวเองไปพร้อมกับนักเรียนหรือไม่ "จากการเรียนในวิชาสถิติของอาจารย์ทรงพล ต่อนี มีคำพูดบางคำพูดที่อาจารย์พูดให้ฟังว่าวิธีการสอนพลศึกษาของคุณครูมีวิธีการสอนกันอย่างไร" หลาย ๆ คนก็ตอบ ก็สอนกันแบบฟังครูอธิบายและสาธิตและให้นักเรียนปฏิบัติกันตามแบบฝึกที่กำหนดให้ "ตัวเราเองก็ให้อาจารย์เล่าให้ฟังอาจารย์บอกว่าอาจารย์เคยเห็นวิธีการสอนพลศึกของประเทศอเมริกาเค้าสอนกันแบบแบ่งเป็นฐาน ๆ " แค่คำพูดของอาจารย์เพียงไม่กี่ประโยคทำให้ตัวเราเหมือนกับมีคนเห็นด้วยอีกหนึ่งคนที่มีความคิดเหมือนเรา เพราะว่าตัวเราเองเคยได้ไปศึกษาดูงานด้านการสอนพลศึกษาที่ประเทศออสเตเลียที่รัฐมอนทานาและรัฐนิวเซาเวลล์

ซึ่งทั้งสองรัฐมีวิธีสอนเหมือนกันตั้งประถมศึกษาจนถึงมัธศึกษาก็คือ แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และแผ่นป้ายฝึกทักษะ 4 วิธี หลังจากนั้นครูอธิบายและให้นักเรียนแยกฝึกเป็น 4 กลุ่ม ตามกำหนดเวลาเมื่อหมดเวลาก็จะเวียนฐานกันไปเรื่อย ๆ จนครบ 4 ฐาน ส่วนครูมีหน้าที่คอยให้ช่วยชี้แนะให้คำปรึกษาอยู่ตลอดเวลา......เราคิดว่านักเรียนจะมีการพัฒนาทางด้านความคิดสาร้างสรรค์อย่างเป็นอิสระมากขึ้น ทั้งนี้ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์ทรงพล ต่อนี ที่ได้เห็นมุมมองของวิธีการสอนพลศึกษาแบบไทย และอเมริกา............................................
 |
การสอนแบบ Station |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น